close

กรอกคำที่ต้องการค้นหา

ปิด

รู้ไว้ไม่เสียหาย หมวกกันน็อคที่มีมาตรฐาน DOT คืออะไร จำเป็นรึไม่

4 มกราคม 2566

visibility345

  

 

หมวกกันน็อคที่จำหน่ายในประเทศไทยได้นั้น ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่ทางรัฐเป็นคนกำหนดแบบเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งใครก็น่าจะรู้จักกับมาตรฐานความปลอดภัยที่ชื่อว่า “มอก.” อย่างแน่นอน โดยถือว่าเป็นมาตรฐานความปลอดภัยแบบเบื้องต้นที่ควรมีก็ว่าได้

 

อย่างไรก็ตามมาตรฐานความปลอดภัยของหมวกกันน็อค มอก. เป็นที่ยอมรับแค่เมืองไทยเท่านั้น ในมาตรฐานสากลไม่ได้สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งใครที่ใส่หมวกกันน็อคแบรนด์ดังจากประเทศหรือแบรนด์ไทยก็ตาม อาจเคยเห็น “มาตรฐาน DOT” กันอย่างแน่นอน

 

สำหรับมาตรฐาน DOT มีชื่ออย่างเป็นทางว่า (Department Of Transportation) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่กรมการขนส่งของประเทศสหรัฐอเมริกานั้นเอง ซึ่งคล้ายๆ กับในไทยนั้นล่ะ โดยอุปกรณ์ที่จำหน่ายบางอย่างต้องผ่านมาตรฐาน DOT นี้เอง

 

DOT คืออะไร

 

การทดสอบหลักๆ ของมาตรฐาน DOT จะมีอยู่ 4 หัวข้อใหญ่ๆ ได้แก่

 

1. ทัศนะวิสัยของการมองเห็น มุมมองจากสายตาผู้สวมใส่

2. ทดสอบการดูดซับแรงกระแทกของหมวกกันน็อค

3. ทดสอบความทนทานของสายรัดคาง

4. ทดสอบการต้านทาน การเจาะทะลุโดยสิ่งของแหลมคม

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลแบบคร่าวๆ ของมาตรฐาน DOT ที่ติดอยู่บนหมวกกันน็อคหลายๆ รุ่นที่จำหน่ายในไทย ซึ่งการทดสอบของ DOT จะมีการปรับปรุงในเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ โดยถือว่าเป็นเรื่องปกติของมาตรฐานความปลอดภัยนั้นเอง

 

สำหรับหมวกกันน็อคที่ไม่มีมาตรฐาน DOT ไม่ใช่จะเป็นหมวกที่ไม่ดีแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งทางผู้ผลิตอาจไม่ได้วางจำหน่ายที่ตลาดสหรัฐอเมริกา จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องทดสอบหมวกกันน็อคเพื่อเอามาตรฐาน DOT และบนโลกใบนี้ยังมีมาตรฐานสากลต่างๆ ในเรื่องความปลอดภัยของหมวกกันน็อคอีกเยอะพอสมควร

 

DOT คืออะไรมาตรฐาน มอก.

 

สุดท้ายนี้หมวกกันน็อคที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงต่างๆ อาจเป็นองค์ประกอบเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การขับขี่ด้วยความไม่ประมาทถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในเรื่องนี้ ไม่ว่าคุณจะใส่หมวกกันน็อคแพงหรือถูกก็ตาม หากขับขี่ด้วยความไม่ประมาทก็สามารถช่วยเซฟชีวิตไปได้พอสมควรแล้ว

newsmode

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

sell

โปรโมชั่นสุดพิเศษ



สินค้าที่คุณอาจชอบ

Flash Sale
- {{ numeral( ((value.unitprice - value.discount_price) / value.unitprice)*100 ).format('0,0') }}% - {{ numeral( value.coupon_per ).format('0,0') }}% - {{ numeral( ((value.unitprice - value.discount_price) / value.unitprice)*100 ).format('0,0') }}% - {{ numeral( value.coupon_per ).format('0,0') }}%
{{ value.product_name }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.price_min).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.price_min).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
ราคาพิเศษ ราคาหลังใช้คูปอง
New ผ่อน 0% Pre order
- {{ numeral( value.coupon_per ).format('0,0') }}%
{{ value.product_name }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.price_min) .format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
ราคาหลังใช้คูปอง
New ผ่อน 0% Pre order

remove_red_eye{{ value.product_views }}

favorite

content_copy

สินค้าหมด

รับโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษก่อนใครที่ Motofiix