close

กรอกคำที่ต้องการค้นหา

ปิด

น้ำมันออโต้ลูปคืออะไร และจำเป็นไหมที่ต้องซื้อมาใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์

13 มกราคม 2565

visibility3179

  

 

สายรถ 2 จังหวะต้องคุ้นเคยกับน้ำมันออโต้ลูปกันอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆ เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะกันหมด ทำให้สาย Biker รุ่นใหม่ๆ อาจจะไม่รู้จัก น้ำมันออโต้ลูปอย่างแน่นอน โดยน้ำมันออโต้ลูป คือน้ำมันที่ผลิตมาเพื่อใช้กับมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะเพียงเท่านั้น มีหน้าที่ในการหล่อลื่นเครื่องยนต์นั้นเอง

 

ทั้งนี้รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ จะมีการใช้น้ำมันหล่อลื่นถึง 2 จุด สามารถแบ่งแยกออกเป็นน้ำมันออโต้ลูป และน้ำมันเกียร์ (*ใส่ที่เครื่องยนต์) โดยน้ำมันออโต้ลูปจะถูกเผาไหม้หมดไปเรื่อยๆ ตามการใช้งาน ส่วนน้ำมันเกียร์จะไม่มีการเผาไหม้แต่อย่างใด จะมีเพียงการเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางที่กำหนดไว้เพียงเท่านั้น

 

ถ้าไม่ใช่รถมอเตอร์ไซค์ที่รุ่นเก่ามากๆ จะมีถังใส่น้ำมันออโตลูปแยกออกมาให้ และจะมีปั๊มที่ทำหน้าที่สูบน้ำมันออโตลูปไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่คาร์บูเรเตอร์ ก่อนสุดท้ายจะส่งจุดระเบิดในห้องเผาไหม้นั้นเอง แต่ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าที่ไม่มีปั๊ม จะเลือกวิธีการ "ผสมถัง" โดยเป็นการตวงวัดน้ำมันออโตลูปไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเลย

 

การผสมถัง มักจะเกิดปัญหาตามมาจากความไม่พอดีของน้ำมันออโตลูปที่ใส่ลงไปก็ว่าได้ หากใส่มากเกินก็จะเกิดการสะสมของเขม่า และจะเยิ้มแฉะ ซึ่งนานๆ ไปต้องรื้อเครื่องมาทำความสะอาด ตลอดจนเผาไล่เขม่าในท่อไอเสียนั้นเอง แต่หากใส่น้ำมันออโตลูปน้อยไปโอกาสที่สูบจะติดระหว่างการขับขี่ก็จะมีสูงนั้นเอง เสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิต เรียกได้ว่าการผสมถัง เป็นอะไรที่ต้องคำนวณปริมาณการผสมให้ดีๆ ก็ว่าได้ มันไม่มีสูตรตายตัวจริงๆ ในเรื่องนี้

 

ปัจจุบันในท้องตลาดมีน้ำมันออโต้ลูปให้เลือกอยู่หลายแบรนด์ หลายยี่ห้อ ซึ่งขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณเองเป็นหลัก ว่าจะเลือกซื้อยี่ห้อไหนเสียมากกว่า มีตั้งแต่ลิตรละไม่ถึง 100 บาท ไปจนถึงลิตรเป็น 1,000 บาท เลยทีเดียว

 

ออโต้ลูป คือ อะไร รถมอเตอร์ไซค์

อย่างไรก็ตามคุณควรรู้ว่า น้ำมันออโตลูปในท้องตลาดสามารถแบ่งออกเป็น 3 เกรด ได้แก่

 

  • เกรดธรรมดา
  • เกรดกึ่งสังเคราะห์
  • เกรดสังเคราะห์ 100%

 

อย่างไรก็ตามเวลาสตาร์ทเครื่องควันขาวจะออกเยอะเป็นปกติ และยิ่งเป็นรถที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน จอดทิ้งไว้นานเท่าไหร่ควันก็เยอะมากเท่านั้น เพราะน้ำมันออโตลูปจะมีบางส่วนที่ค้างอยู่ในระบบ จะไหลลงไปนอนก้นอยู่ที่ข้อเหวี่ยงขณะเครื่องเย็นและท่อเย็นนั้นเอง เมื่อคุณสตาร์ทเครื่องยนต์และเริ่มความร้อน จะทำให้เกิดปฏิกิริยาของชุดบำบัดไอเสียที่จะส่งผลให้ทำงานได้สมบูรณ์ และควันก็จะลดลงไปนั้นเอง

 

สายรถตัวแรงแบบ 2 จังหวะพอจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวน้ำมันออโต้ลูปกันไปบ้างแล้ว ถ้ารักจะเดินทางสาย 2 จังหวะก็อย่าท้อที่จะดูแลรถอย่างละเอียดลึกซึ้งถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง :

บิ๊กสกูตเตอร์ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเฟืองท้ายทุกกี่โลดี?

จะออกทริปทั้งทีใช้น้ำมันเครื่องแบบไหนดี

แนะนำวิธีเลือกน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ จำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง?

 

สามารถติดตาม ข่าวสาร เทรนด์ และบทความอื่นๆ ได้ที่ เว็บไซต์ MOTOFIIX Thailand


 

สามารถสั่งซื้อได้ตามช่องทางนี้

https://motofiixthailand.com/

 

ติดต่อสอบถาม หรือต้องการจองคิวก่อนเข้ามาใช้บริการ เรามีแอดมินคอยแนะนำ และให้คำปรึกษาตั้งแต่เวลา 08.30 น. - 22.00 น.

 

newsmode

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

sell

โปรโมชั่นสุดพิเศษ



สินค้าที่คุณอาจชอบ

Flash Sale
- {{ numeral( ((value.unitprice - value.discount_price) / value.unitprice)*100 ).format('0,0') }}% - {{ numeral( value.coupon_per ).format('0,0') }}% - {{ numeral( ((value.unitprice - value.discount_price) / value.unitprice)*100 ).format('0,0') }}% - {{ numeral( value.coupon_per ).format('0,0') }}%
{{ value.product_name }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.price_min).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.price_min).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_price).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
ราคาพิเศษ ราคาหลังใช้คูปอง
New ผ่อน 0% Pre order
- {{ numeral( value.coupon_per ).format('0,0') }}%
{{ value.product_name }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.price_min) .format('0,0') }} ฿{{ numeral(value.discount_coupon).format('0,0') }}
฿{{ numeral(value.unitprice).format('0,0') }}
ราคาหลังใช้คูปอง
New ผ่อน 0% Pre order

remove_red_eye{{ value.product_views }}

favorite

content_copy

สินค้าหมด

รับโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษก่อนใครที่ Motofiix